Khuyến mãi Khuyến mãi
BCAA là gì? Tác dụng tuyệt vời của BCAA với cơ thể

BCAA là gì? Tác dụng tuyệt vời của BCAA với cơ thể

CÔNG TY CỔ PHẦN WHEY TỐT
Th 2 10/07/2023
Nội dung bài viết

Đối với những ai yêu thích bộ môn thể thao vận động mạnh, chắc chắn sẽ không xa lạ gì với BCAA. Axit amin dạng chuỗi nhánh này có nhiều tác dụng cho việc tăng cơ, cải thiện hiệu suất cũng như giảm mệt mỏi sau luyện tập. Hãy cùng Whey Tốt tìm hiểu chi tiết về BCAA là gì và những lợi ích của chúng đối với cơ thể qua bài viết sau đây.

BCAA là gì?

BCAA là viết tắt của cụm từ “Branched-Chain Amino Acid”, chiếm tỷ lệ từ 35 - 40% trong nhóm axit amin thiết yếu, 14 - 18% được tìm thấy trong cơ bắp. BCAA bao gồm 3 axit amin được phân ra bởi cấu trúc chuỗi phân nhánh, là leucine, isoleucine và valine. 

Trong thành phần 3 axit amin của BCAA, leucine là chất có khả năng chống lại quá trình dị hóa cơ bắp, phát triển tế bào cơ và tăng hiệu suất tập luyện. Riêng isoleucine và valine thì đóng vai trò tạo ra năng lượng và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Một điểm khác biệt của BCAA đó là chúng được phân hủy trong tế bào cơ bắp mà không phải ở gan như những dưỡng chất khác. Cũng vì vậy mà BCAA đóng vai trò quan trọng, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong quá trình tập luyện.

>>>Xem thêm: Bột whey protein là gì? Phân loại, tác dụng và cách uống whey hiệu quả

BCAA là gì

BCAA có trong thực phẩm nào?

Trong tự nhiên, BCAA có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa. Cụ thể hàm lượng BCAA trong từng thực phẩm như sau:

Thực phẩmKhối lượngHàm lượng BCAALeucineIsoleucineValine
Đậu phộng170g6.8g3.1g1.7g2g
Ức gà170g6.6g2.9g1.8g1.9g
Bò 95% nạc170g6.2g2.8g1.6g1.8g
Sườn bò170g6.2g2.8g1.6g1.8g
Cá rô phi170g5.9g2.7g1.6g1.6g
Cá hồi tự nhiên170g5.9g2.7g1.5g1.7g
Cá ngừ đóng hộp170g5.6g2.5g1.5g1.6g
Ức gà tây170g5.2g2.8g1.1g1.3g
Trứng1 quả1.3g0.54g0.3g0.4g
Lòng trắng trứng1 quả0.8g0.3g0.2g0.3g

 

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung BCAA nguyên chất với khả năng hấp thu vào cơ thể nhanh chóng hơn thực phẩm thông thường. Dưới đây là một số sản phẩm chứa BCAA bán chạy nhất hiện nay:

BCAA có tác dụng gì đối với cơ thể?

BCAA được bổ sung cho cơ thể dưới dạng viên nén, chất lỏng hoặc dạng bột. Những người thường xuyên tập luyện thể thao, thể hình cũng đã quá quen thuộc với việc dùng BCAA.

Vậy, hãy cùng tìm hiểu chi tiết 6 tác dụng của BCAA đối với cơ thể sau đây.

Công dụng của BCAA

1. BCAA giúp phát triển cơ bắp

Tác dụng của BCAA là phát triển cơ bắp mạnh mẽ. Thay vì trải qua quá trình tiêu hóa rồi phân tách như các thực phẩm bổ sung protein khác, BCAA được đưa thẳng vào máu, đến trực tiếp các tế bào cơ bắp trong khi vận động. 

Các nghiên cứu cho thấy, BCAA có khả năng kích hoạt các enzym xây dựng cơ bắp mạnh mẽ. Đồng thời, giúp phục hồi và phát triển các cơ nạc, tăng sức bền cho cơ thể. Lợi ích này sẽ được tăng cao nếu như bạn lựa chọn các sản phẩm chứa thành phần leucine gấp đôi so với isoleucine và valine. 

2. BCAA giúp giảm đau nhức cơ bắp

Đối với những buổi tập cường độ cạo, tác dụng của BCAA là giảm đau nhức cơ bắp.

Cảm giác đau nhức cơ bắp xuất hiện sau vận động thường là do sự tích tụ của các axit lactic – sản phẩm cuối cùng trong chu trình sinh hóa. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ tự mất đi sau 30 phút hoặc vài giờ dừng luyện tập tùy theo thể trạng của mỗi người.

Có một loại đau nhức cơ khác gọi là DOMS, tức là đau nhức cơ khởi phát muộn, xuất hiện do các tổn thương bên trong sợi cơ. Cơn đau này sẽ xuất hiện sau 24 – 48 giờ dừng luyện tập, biểu hiện là tình trạng viêm hoặc sưng phù. DOMS làm giảm khả năng tạo lực của cơ bắp, làm gián đoạn quá trình vận động. Các nghiên cứu cho thấy, dùng BCAA có thể nhanh chóng khắc phục điều này, giảm tối đa những tổn thương cho cơ bắp sau luyện tập.

>>>Tham khảo thêm: Tác dụng của whey protein với người tập gym, tập thể hình

Tác dụng của BCAA là giảm đau nhức cơ bắp, giảm mệt mỏi sau khi tập luyện

3. BCAA giúp giảm mệt mỏi khi tập luyện

Cảm giác mệt mỏi cơ bắp xảy ra sớm hay muộn sẽ tùy theo cường độ luyện tập, thời gian và thể trạng từng người. Cơ bắp sẽ sử dụng BCAA trong lúc luyện tập, nồng độ BCAA giảm sẽ thúc đẩy tryptophan trong não tăng lên. Khi tryptophan đạt đến ngưỡng nhất định sẽ chuyển hóa thành serotonin. Đây chính là tác nhân gây ra tình trạng mệt mỏi khi luyện tập.

Như vậy, việc bổ sung đủ BCAA rất quan trọng, nhằm ngăn chặn toàn bộ quá trình chuyển hóa trên. Từ đó giúp giảm mệt mỏi về tinh thần và thể chất, kéo dài thời gian tập luyện. Các nghiên cứu cho thấy, dùng BCAA có mức độ mệt mỏi ít hơn 15%, thời gian luyện tập lâu hơn 17% so với những người dùng giả dược.

4. BCAA hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ

Hàm lượng leucine trong BCAA giúp cơ thể nhận biết được lượng lipit dư thừa trong máu. Cơ thế hoạt động của leucine là khiến cơ thể lầm tưởng rằng đã no và đủ calo. Từ đó, hạn chế dung nạp thêm thức ăn, ngăn ngừa sự dư thừa lipit.

BCAA không chứa calories, các chất tạo ngọt bên trong BCAA đều không chứa đường. Vì vậy, chúng có thể được dùng để thay thế cho các loại đồ uống có gas hay các đồ ngọt có hại. Như vậy, dùng BCAA kết hợp với tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý sẽ hỗ trợ giảm mỡ và ngăn ngừa tăng cân. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bổ sung khoảng 15g BCAA mỗi ngày có thể ngăn ngừa đến 30% nguy cơ béo phì.

5. BCAA giúp ngăn ngừa mất cơ

Lượng protein trong tế bào cơ bắp luôn xảy ra đồng thời 2 cơ thế là phân hủy và tổng hợp. Điều này nhằm duy trì sự cân bằng protein thực tế. Tuy nhiên, nếu quá trình phân hủy vượt quá khả năng tổng hợp sẽ dẫn đến tình trạng mất cơ. Sự suy giảm cơ bắp là dấu hiệu của lão hóa đến gần, đôi khi cũng có thể do các căn bệnh như thiếu dinh dưỡng, nhiễm trùng mãn tính hay ung thư,…

Như vậy, việc bổ sung BCAA để giữ cho cơ thể ổn định trong lúc những tế bào cơ bị hao mòn, góp phần làm chậm lại tiến trình lão hóa. Đồng thời, BCAA còn giúp cho cơ thể ngăn chặn được các căn bệnh, cải thiện sức khỏe và duy trì chất lượng cuộc sống.

Uống BCAA ngăn ngừa mất cơ, hỗ trợ tăng cơ hiệu quả

6. BCAA giúp kiểm soát lượng đường trong máu

BCAA đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất đường trong máu. Khi cơ thể có đủ hàm lượng các axit amin chuỗi nhánh sẽ cải thiện được việc hấp thu glucose. Nếu một người đang ăn theo chế độ cắt giảm tinh bột, thì khi tập luyện, BCAA sẽ được vận chuyển vào tế bào để cải thiện tình trạng tổn thương cơ và xây dựng mô cơ mà không cần bổ sung thêm năng lượng từ thức ăn.

Ngoài ra, từ các nghiên cứu cho thấy leucine và isoleucine còn hỗ trợ thúc đẩy bài tiết insulin, khiến cơ bắp lấy thêm đường từ máu. Nhờ vậy mà làm tiêu hao khá nhiều lượng đường trong máu.

BCAA có hại không? Tác dụng phụ của BCAA

Theo nghiên cứu, BCAA không gây hại cho người dùng nếu dử dụng với hàm lượng vừa phải. Bằng chứng là thông qua việc các vận động viên chuyên nghiệp, người tập thể hình lâu năm đều sử dụng BCAA đều đặn. 

Tuy nhiên, bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào cũng sẽ có những chống chỉ định với người sử dụng. Bạn không nên sử dụng BCAA trong các trường hợp sau:

  • Người chuẩn bị phẫu thuật phải tạm dừng bổ sung BCAA trước 2 tuần.

  • Không lạm dụng BCAA, sản phẩm chỉ đóng vai trò như thực phẩm chức năng hỗ trợ cơ thể. Nên dùng với liều lượng vừa đủ theo hướng dẫn sử dụng. Nếu lạm dụng quá đà sẽ dẫn đến những biến chứng như: đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, tiểu đường type 2,…

  • Những người bị ALS (Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên) và bị rối loạn bẩm sinh nên hạn chế dùng BCAA.

  • Người đang dùng thuốc điều trị bệnh lý khác nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng BCAA.

  • Nếu xuất hiện tình trạng đau dạ dày hoặc có bất kỳ biểu hiện bất thường nào khi đang dùng BCAA, nên đến bệnh viện làm kiểm tra và nhờ tham vấn từ bác sĩ.

>>>Có thể bạn quan tâm: Tác hại của whey protein khi sử dụng không đúng cách

Hướng dẫn sử dụng BCAA đúng cách, hiệu quả

Nên uống BCAA khi nào?

Những thời điểm tốt nhất để bổ sung BCAA cho người luyện tập thể thao, thể hình chuyên nghiệp như sau:

  • Trước buổi tập: việc sử dụng BCAA trước khi tập 15 - 30 phút sẽ giúp tăng năng lượng cho cơ bắp, giúp buổi tập bền hơn, lâu hơn.

  • Giữa buổi tập: tiếp thu nhiên liệu trực tiếp, nhanh chóng bổ sung sức lực cho buổi tập.

  • Sau buổi tập: phục hồi và giảm đau nhức cơ, đẩy nhanh tiến trình phát triển cơ bắp.

  • Buổi sáng trước khi tập và chưa ăn gì: dễ dàng thu nạp năng lượng cho các tế bào cơ, đơn giản hóa quá trình tiêu thụ BCAA sau luyện tập.

>>>Xem thêm: Uống whey protein khi nào hiệu quả nhất? Trước hay sau khi tập gym?

Nên uống BCAA trước, trong và sau buổi tập để hiệu quả nhất

Liều lượng sử dụng BCAA trong 1 ngày là bao nhiêu?

Sử dụng BCAA liều lượng bao nhiêu phải phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của cơ thể. Dưới đây là liều lượng tham khảo trung bình dựa trên các nghiên cứu chung:

  • Nữ giới: cung cấp khoảng 9g/ ngày

  • Nam giới: cung cấp khoảng 12g/ ngày.

  • Người có chế độ luyện tập nặng: có thể bổ sung thêm từ 10 - 20g/ ngày

Với người bình thường, nếu có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, cung cấp đủ protein mỗi ngày thì không cần bổ sung BCAA. Trong khi đó, những người tập thể thao, thể hình hoặc vận động viên chuyên nghiệp vẫn nên duy trì bổ sung BCAA mỗi ngày để nâng cao hiệu quả luyện tập. 

Để biết được liều lượng BCAA nên dùng chính xác, nên tính lượng tiêu thụ dựa trên trọng lượng cơ thể. Theo đó, cứ 1kg cân nặng thì tương đương lượng dùng ít nhất 200mg BCAA trên ngày. Như vậy, nếu một người nặng 75kg thì cần bổ sung khoảng 15,000gr hay 15g BCAA/ ngày.

>>>Xem thêm: Cách uống whey đúng chuẩn cho người mới bắt đầu

Những ngày không tập có nên uống BCAA không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngay cả những ngày không vận động nhiều cũng cần bổ sung BCAA đều đặn để duy trì sức mạnh cơ bắp. Vào những ngày này, bạn có thể sử dụng BCAA vào các bữa ăn phụ (giữa các bữa ăn chính trong ngày).

Uống whey có nên uống thêm BCAA không?

Nếu có điều kiện, bên cạnh whey, bạn nên uống thêm BCAA.

Trong thành phần của bột whey protein có chứa các axit amin thiết yếu, bao gồm cả BCAA. Tức là, bổ sung whey cũng đồng nghĩa với việc cơ thể được nạp BCAA. Tuy nhiên, khi uống whey, cơ thể vẫn cần phải phân hủy protein thành axit amin, sau đó mới đưa axit amin vào cơ bắp. Ngược lại, BCAA sẽ trực tiếp được đưa vào cơ bắp với thời gian ngắn hơn nhiều. Do đó, nếu bạn uống thêm BCAA khi đang sử dụng whey sẽ giúp cơ bắp được phát triển tối đa, tăng tốc độ xây dựng và phục hồi cơ.

Làm sao để khắc phục tình trạng BCAA vón cục?

Việc bảo quản không cẩn thận cộng thêm điều kiện khí hậu nóng ẩm dẫn đến bột BCAA hút nước và vón cục. Đối với nguyên nhân này, chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng nhưng thời gian sử dụng tối ưu đã bị rút ngắn. Để khắc phục tình trạng vón cục, hãy cho BCAA vào máy sinh tố xay đến khi bột mịn và cất vào hộp kín, bỏ thêm gói hút ẩm mới.

Ngoài ra, tình trạng này cũng xuất hiện khi BCAA hết hạn sử dụng. Bạn cần kiểm tra lại thông tin trên sản phẩm để xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Mua BCAA chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng cung cấp BCAA rất tiện lợi cho người dùng. Trong đó, Whey Tốt là đơn vị phân phối các sản phẩm BCAA chất lượng, hỗ trợ tăng cơ từ các thương hiệu nổi tiếng như: Allmax Nutrition, Applied Nutrition, Optimum Nutrition,…

Các sản phẩm tại Whey Tốt đều được nhập khẩu chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể mua hàng trực tuyến trên website, giao nhanh trong 2 giờ đối với khu vực nội thành TP. HCM, hoặc tới trực tiếp 5 cửa hàng để được đội ngũ nhân viên tư vấn và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Mua BCAA chính hãng, giá tốt

Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của người dùng, Whey Tốt cung cấp các combo sản phẩm với giá tốt nhất trên thị trường, như: Combo tập khỏe - đốt mỡ nhanh, combo bù khoáng tăng sức mạnh, combo tăng sức mạnh sức bền, combo tăng cơ giảm mỡ,...

Mua BCAA chính hãng, giá tốt ở đâu

Liên hệ với Whey Tốt để được tư vấn sản phẩm BCAA chính hãng, giá tốt ngay hôm nay!

Nội dung bài viết
HỆ THỐNG CỬA HÀNG WHEY TỐT

1 Cửa hàng quận 7

Số 92, Đường 85, P.Tân Quy, Q.7

Hotline: 0937 63 07 28

wheytotsg@gmail.com

8:00h - 22:00h

Hình ảnh thực tế showroom

Bản đồ đường đi

2 Cửa hàng quận 10

Số 528, Đường Điện Biên Phủ, P.11, Q.10

Hotline: 0908 82 88 00

wheytotsg@gmail.com

9:00h - 22:00h

Hình ảnh thực tế showroom

Bản đồ đường đi

3 Cửa hàng quận 1

Số 81, Đường Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q.1

Hotline: 0908 47 05 05

wheytotsg@gmail.com

9:00h - 22:00h

Hình ảnh thực tế showroom

Bản đồ đường đi

4 Cửa hàng quận Bình Thạnh

Số 413, Đường Lê Quang Định, P.5, Q.Bình Thạnh

Hotline: 0908 84 34 34

wheytotsg@gmail.com

9:00h - 22:00h

Hình ảnh thực tế showroom

Bản đồ đường đi

5 Cửa hàng Thảo Điền

14C, Đường Quốc Hương, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức

Hotline: 0908 85 24 24

wheytotsg@gmail.com

9:00h - 22:00h

Hình ảnh thực tế showroom

Bản đồ đường đi

Thu gọn